Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Y tế tỉnh Điện Biên

12:52 - Thứ Sáu, 28/04/2023 Lượt xem: 2773 In bài viết

ĐBP - Sáng ngày 28/4, Sở Y tế long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Y tế tỉnh Điện Biên (1/5/1953 - 1/5/2023). Tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; nguyên lãnh đạo ngành Y tế qua các thời kỳ, lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Lai Châu; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, huyện, thị, thành phố...

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường cùng lãnh đạo tỉnh tặng bức trướng chúc mừng ngành Y tế tỉnh.

Ôn lại truyền thống, những ngày đầu thành lập ngành Y tế tỉnh, ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Trong 70 năm (1953-2023), cùng với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước, ngành Y tế tỉnh đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về tổ chức bộ máy, nhân lực và triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngày đầu thành lập, ngành Y tế tỉnh Điện Biên (tỉnh Lai Châu cũ) có bộ máy sơ khai, chưa có bác sỹ, thiếu thuốc men, vắc xin. Đến năm 1963, tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên) được tái lập từ Khu tự trị Tây Bắc, ngành Y tế tập trung dự phòng tích cực, khám chữa bệnh, “xóa” xã trắng về y tế, đào tạo cán bộ, đáp ứng thuốc tại chỗ phục vụ nhân dân. Tháng 1/2004, tỉnh Điện Biên được thành lập trên cơ sở chia tách tỉnh Lai Châu. Ngành Y tế Điện Biên chuyển sang một trang mới, không ngừng phát triển và lớn mạnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 4 bệnh viện tuyến tỉnh với 830 giường bệnh và 1 khu điều trị phong 20 giường bệnh; 10 trung tâm y tế huyện thực hiện đa chức năng với 1.085 giường bệnh; 7 phòng khám đa khoa khu vực với 85 giường bệnh; 129/129 xã, phường, thị trấn có trạm y tế; 81,5% thôn, bản có nhân viên y tế thôn, bản và 131 cô đỡ thôn, bản hoạt động. Nhân lực y tế ngày càng nâng lên về số lượng và chất lượng với 3.175 người, đạt 12,66 bác sĩ trên vạn dân, 2,2 dược sĩ đại học trên vạn dân, 16,32 điều dưỡng trên vạn dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Y tế tỉnh.

Công tác khám chữa bệnh, chất lượng chăm sóc sức khỏe ở các tuyến nâng lên, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã thực hiện được tại tỉnh. Y đức, tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế ngày càng cao. Hằng năm ngành Y tế tỉnh phục vụ, khám bệnh cho trên 900.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho trên 100.900 lượt, điều trị ngoại trú cho trên 7.200 lượt, kê đơn cấp thuốc tuyến xã cho trên 314.900 lượt. Công suất sử dụng giường bệnh của tuyến tỉnh và huyện là 104%.

Phát huy những thành tựu đạt được, ngành Y tế định hướng thực hiện các mục tiêu: Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ y tế thiết yếu; củng cố và phát triển mạng lưới lưu thông, phân phối và cung ứng thuốc để chủ động cung ứng thường xuyên, đủ thuốc có chất lượng; tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế và ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực y tế; tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cao năng lực mạng lưới y tế dự phòng; thực hiện hiệu quả các hoạt động y tế - dân số trên địa bàn...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Y tế tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường ghi nhận, biểu dương những thành tích ngành Y tế đã đạt được. Đồng thời đề nghị ngành tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó tập trung bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và địa phương để có những giải pháp, biện pháp phù hợp, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao; quan tâm phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng kết hợp ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ; đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế; đổi mới thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết người dân về y tế, chăm sóc sức khỏe. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, đặc biệt là việc thực hiện 12 điều y đức của người thầy thuốc, quy tắc giao tiếp ứng xử gắn với đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ....

Nhân dịp này, Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 50 cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Y tế tỉnh.

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top